Khi ông kể lại câu chuyện đó ở một hội thảo cuối năm
2017, nhiều người ngỡ ngàng: Những tưởng đó là câu chuyện đã qua của mấy chục
năm về trước. Nhưng nghệ thuật đương đại Việt Nam vẫn còn nhiều câu chuyện bi
hài như thế.
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 doanh thu các ngành
công nghiệp văn hoá đóng góp 7% GDP. Việt Nam đặt ra nhiều chủ trương đi kèm với
sự phát triển cái gọi là “sáng tạo”. Có nhiều lĩnh vực kinh tế mũi nhọn khác gắn
liền với nỗ lực sáng tạo trong văn hóa, mang những sứ mệnh tỷ đô, đơn cử như du
lịch. Và chính quyền, trong các diễn biến gần đây, luôn tỏ ra hào phóng trong
ngân sách với sự nghiệp “thúc đẩy đời sống văn hóa”.
Nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy những nguyên tắc căn bản nhất
của hoạt động sáng tạo không được tôn trọng, cho dù chúng ta đã bước vào thế kỷ
21 được gần 2 thập niên.
Tháng 4/2017, bỗng dưng Cục Nghệ thuật biểu diễn ra quyết
định tạm thời dừng lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 dù đã được cấp
phép trước đó gồm: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh – Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam
Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An),
Con đường xưa em đi (Châu Kỳ – Hồ Đình Phương).
Lý do được đưa ra bởi hội đồng nghệ thuật do Cục thành lập
đã thẩm định và xác định 5 bài hát này dù được cấp phép trước đó nhưng có lời
không đúng với bản gốc, không đúng tên tác giả, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ,
nên phải tạm dừng lưu hành để xác minh cho chuẩn.
Khi đó, tôi chất vấn lãnh đạo đơn vị này, lời bài hát hay
tên tác giả đúng - sai phải do các bên liên quan tự giải quyết với nhau chứ?
Nhưng câu trả lời nhận được đều vòng vo, không rõ ràng. Vị lãnh đạo này chỉ khẳng
định sau khi xác định đúng lời bài hát gốc và đúng tác giả thì mới cấp phép lưu
hành trở lại, dù bản thân ông chưa biết khi nào đối chiếu xong. Một quan chức
khác thì đặt câu hỏi ngược lại với tôi: “Chiến trường anh bước đi là chiến trường
nào?”.
Không bằng lòng với lời giải thích ấy, tôi cố gắng tìm
liên hệ của gia đình các nhạc sĩ. Một tối đã khuya, tôi liên hệ được với bà Kha
Thị Đàng, vợ cố nhạc sĩ Châu Kỳ. Bà tâm sự, đã có lúc hai vợ chồng bà bàn nhau,
nếu nhà nước còn “mặc cảm” với hai câu “Chiến trường anh bước đi" và “Nơi
đây phiên gác canh dài” thì sẽ sửa thành "Lối mòn anh bước đi" và
"Nơi đây thao thức canh dài". Bà thanh minh, ngày đó tác giả Hồ Đình
Phương viết lời như vậy để ăn khách thôi, chứ có chính trị gì đâu.
“Đất nước đã thống nhất hơn 40 năm nay rồi, sao còn nỡ bắt
bẻ câu chữ làm tổn thương nhau làm gì?”. Tiếng thở dài của người phụ nữ đã
ngoài 80 tuổi ấy ám ảnh tôi nhiều ngày. Hơn một tháng sau, trước sự phẫn nộ của
dư luận và báo chí, Cục Nghệ thuật biểu diễn trả tự do cho 5 bài hát và họp đến
nửa đêm kiểm điểm các cá nhân liên quan.
Tùy tiện kiểm duyệt và cấm đoán không chỉ xảy ra ở lĩnh vực
âm nhạc. Nhiều họa sĩ Việt Nam phải nếm đủ đắng cay, nhọc nhằn trên hành trình
mang đứa con tinh thần đến với công chúng.
Mỗi lần nhắc đến chuyện đi xin cấp phép tranh, họa sĩ Hứa
Thanh Bình lại bực bội đến mức nổi nóng. Ông kể, khi làm triển lãm mang tên
"Về nhà đi thôi" thì có người gọi điện nói sửa đi vì “nhạy cảm”. Ông
phải sửa thành "Về nhà".
Hoặc khi ông vẽ bức tranh công nhân ngồi trên ghế. Sau thấy
không đẹp, ông xoá chiếc ghế đi. Vậy mà khi mang triển lãm, tranh của ông bị loại
vì ban tổ chức căn vặn sao công nhân lại ngồi không có ghế?
Chung số phận ấy, những nghệ sĩ nhiếp ảnh khỏa thân cũng
đầy nhọc nhằn và nước mắt mỗi lần có ý định triển lãm. Nghệ sĩ Thái Phiên từng
năm lần, bảy lượt gõ cửa khắp nơi xin cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân. Năm
2007, lần đầu tiên ông xin được giấy phép triển lãm tại Hà Nội, thì không thể
tìm được địa điểm. Một người bạn trong cơ quan chức trách thấy ông khổ sở quá,
nên đành nói thật ông đừng cố tìm, bởi “Có lệnh từ trên xuống các nơi không được
phép cho mày thuê triển lãm”.
Một năm sau, ông trình lại bộ ảnh cũ thì bị từ chối thẳng
thừng bởi: “Cầu Cần Thơ vừa mới sập, nạn cúm gà đang hoành hành, kinh tế đang bất
ổn, vật giá leo thang... nên không thể triển lãm vào lúc nhạy cảm này!”.
Nghệ sĩ Lê Quang Châu vì quá bất bình khi không xin được
giấy phép triển lãm, đã liều trưng bày ở một studio của người bạn. Nhưng chưa đầy
một ngày thì bị tịch thu. Từ đó đến khi qua đời, ông quyết không xin xỏ gì nữa.
Trên hành trình làm báo, tôi còn được biết nhiều câu chuyện
dở khóc dở cười khác mà các nghệ sĩ Việt Nam phải chịu đựng. Sự kiểm duyệt tuỳ
tiện, vô lý của quan chức văn hoá như sợi dây thòng lọng lơ lửng trên cổ nghệ
sĩ. Sợi dây ấy có thể thít chặt làm nghẹt thở bất kỳ ai. Đến nỗi, nhiều người
than rằng, mỗi khi “mang nặng đẻ đau” đứa con tinh thần, lại nơm nớp lo không
biết có vượt được ải kiểm duyệt đến với công chúng.
Lại nói chuyện cô gái Hà Nội và hoa. Trên phố bích họa
Phùng Hưng bây giờ có tác phẩm Phố nhuộm màu hoa vẽ những phụ nữ tất tả cùng
gánh hàng hoa trên phố. Một vị quan chức văn hoá đã yêu cầu phải sửa lại thành
những cô gái mặc áo dài ở làng hoa Ngọc Hà. Lý do bởi có thành viên hội đồng
nghệ thuật đặt nghi vấn, phải chăng những người gánh hoa trong tranh bị công an
đuổi nên mới chạy tán loạn như thế!
VŨ VIẾT TUÂN
Nguồn: VNEX
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét