Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Ngồi trên xe lăn sau di chứng xuất huyết não, ánh mắt Sư
ông vẫn tinh anh và đầy nội lực. Từng cử chỉ giao tiếp bằng cách ra dấu vẫn gãy
gọn, rồi ông quan sát chung quanh, như ông từng viết: Ngồi cho yên để bắt đầu
thấy rõ.
Sự Yên ấy, tôi đã từng được trải nghiệm với Thiền sư,
trong những lần hạnh ngộ từ năm 2005 đến 2008. Tôi được tham dự trực tiếp các
cuộc hội kiến giữa Thiền sư với chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội Phật giáo
Việt Nam, cũng như những buổi pháp thoại và thiền hành do ông trực tiếp hướng dẫn
giới trí thức, doanh nhân trong nước.
Trong hai chương trình “Thở và cười” tại TP HCM và Hội
An, Sư ông đều truyền năng lượng bình an và tỉnh giác cho mọi người bằng động
tác đặt bàn tay phải lên tim mình rồi hướng xuống thính chúng trong hội trường.
Khi ông ngồi trong tư thế tọa thiền kiết già và pháp thoại, một sự an yên bao
trùm khán phòng rộng lớn. Tôi cảm thấy dòng suối an lành chảy tràn trong mình
và không muốn phá vỡ trạng thái ấy. Tôi nhìn quanh, hàng trăm người đều lắng
yên, chăm chú.
“Ngồi cho yên để bắt đầu thấy rõ” hay nói cách khác là
nghệ thuật ngồi yên là một trong những đề tài cốt lõi được Sư ông thuyết giảng
nhiều nhất trong những lần tôi diện kiến.
Thầy diễn giảng: “Khi ta rót nước táo vào ly và nước táo
đang bị vẩn đục, muốn có được ly nước táo thơm, trong để uống thì ta phải đặt
nó xuống mặt bàn khoảng từ năm đến mười phút, để những cặn bã li ti trong ly nước
táo chìm lắng xuống. Cũng vậy, nếu mình cho phép cơ thể mình ngồi thật yên giữ
thân ngay thẳng, buông thư, theo dõi hơi thở chánh niệm thì thân và tâm mình sẽ
được lắng dịu trở lại”.
Ngồi yên và tận hưởng hơi thở, ý thức rằng mình đang còn
sống là một hạnh phúc lớn. Ngồi yên và không cố gắng để trở thành một người nào
khác. Khi những tâm tư của mình lắng đọng, mình sẽ tiếp xúc được với những nhiệm
mầu của sự sống đang có mặt.
Trò chuyện với ông, giới doanh nhân Việt Nam chia sẻ rằng
họ quá bận rộn, luôn chạy đua với thời gian, với núi công việc không biết bao
giờ vơi. Có người tâm sự, không một ai có thể thay thế công việc của họ, họ
không có thời gian để dùng bữa điểm tâm sáng cùng với vợ, chồng, con; hoặc ăn
chung bữa cơm gia đình. Thầy nói, chính vì có những người như bị ma đuổi, không
ý thức được mỗi bước chân, bữa ăn của mình, nên “ta phải nâng đỡ nhau để thực tập
dừng lại”. Nếu lỡ hẹn với giây phút hiện tại, tức là ta đánh mất sự sống.
Chúng ta ai cũng hiểu được điều ấy. Nhưng vấn đề là trong
đời sống hàng ngày ta vẫn hành xử như chưa từng tiếp xúc với giáo lý mầu nhiệm
này. Đó là vì tập khí lo lắng, rong ruổi và sợ hãi trong ta quá sâu dày. Thiền
sư đã bày cho chúng tôi phương pháp đối trị với phiền não và sự mất chánh niệm
qua từng hành vi, cử chỉ. Rằng quê hương đích thực của ta là bây giờ và ở đây,
là nơi hải đảo của tự thân. “Mỗi ngày, mỗi người nên dành cho mình từ năm mười
phút cho tới hai ba mươi phút để nhận diện lại chính mình. Ngồi cho yên để ăn mừng
sự sống”, Thiền sư nói.
Sư ông hướng dẫn chúng tôi ăn cơm trong chánh niệm - tức
sự im lặng tuyệt đối; nhai thật kỹ món ăn, nuốt chậm rãi từng miếng, ý thức được
mình đang ăn cơm. Sư ông hướng dẫn mọi người đi thiền hành trên bãi cỏ tại Văn
Thánh và trên bờ biển Hội An.
Giới trí thức, doanh nhân từ mấy chục năm nay, vốn chỉ có
cơ hội biết Thiền sư qua sách, băng đĩa nên khi có cơ hội nghe pháp thoại trực
tiếp thì ai nấy rạng ngời, vui sướng. Các vị giáo thọ Làng Mai cũng tham vấn
tâm lý cho từng người, hướng dẫn thiền buông thư cho hơn 500 vị, dạy họ cách nằm
trên bãi cỏ và quán niệm hơi thở. Có người “không chịu nổi” nổi cảm giác êm ái,
đã ngủ ngon lành.
Chúng tôi ra về, biết ơn và hoan hỉ, hấp thụ được nhiều
năng lượng của sự tỉnh thức, biết thở và biết cười hơn. Giờ đây, mỗi khi nhìn
hình ảnh những hạt thóc đang nẩy mầm trong lòng cái bát, hình ảnh biểu trưng
“Thở và cười”, tôi lại mỉm cười với chính mình.
Nhiều người Việt Nam sau đó bày tỏ sự mong muốn có thêm
các chương trình với Thầy hơn nữa, nhưng rất đáng tiếc, do một số lý do, từ năm
2009, chương trình bị dừng lại.
Nhưng bây giờ, quê hương lại đón ông về hẳn, như câu kệ rất
nổi tiếng của ông:
Đã về, đã tới
Bây giờ, ở đây
Vững chãi, thảnh thơi
Quay về nương tựa.
Kể từ năm 2014, sức khỏe Sư ông Làng Mai đã khác đi sau
cơn xuất huyết não, dù đã “hồi phục một cách kỳ diệu” theo lời các bác sĩ Mỹ. Đối
với một người tu thiền, ngộ thiền, sống thiền an nhiên như Sư ông thì việc bức
bách về thân bệnh chỉ là một trong những biểu hiện cần và có trong bốn quá
trình “sanh, trụ, dị, diệt” hoặc “thành, trụ, hoại, không” mà Đức Phật chỉ rõ,
thế gian đều tuần tự trải qua.
Hành trình ở tuổi 93 như Sư ông Làng Mai là sự trở về cội
nguồn tâm linh “không sanh, không diệt, không sợ hãi”, là hiện thực hóa niềm ao
ước thâm sâu mấy mươi năm của một Người vô sự.
Tôi hẹn lòng sẽ sớm đi thăm Chùa Từ Hiếu, để được hấp thụ
sự an yên vô giá ngày nào Sư ông làng Mai đã trao tặng cho tôi, cũng như đã phụng
hiến cho nhân loại trong suốt hơn 40 năm gieo trồng hạt giống trí tuệ và chánh
niệm.
PHỔ TÂM
Nguồn: VNE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét