Các đại diện từ Việt Nam cho rằng hợp đồng nên quy định
các điều khoản, cách xử lý, trừng phạt khi một bên không làm đúng cam kết càng
cụ thể càng tốt. Ngược lại, các bạn
Nhật cho rằng hợp đồng chỉ cần quy định một số thoả thuận mang tính nguyên tắc
ban đầu về cách thức các bên sẽ làm việc với nhau. Mâu thuẫn, nếu có phát sinh,
sẽ được các bên tự thương lượng.
Điều này khiến
nhiều bạn trẻ Việt Nam bất ngờ khi làm việc với người Nhật. Lễ vào công ty ở Nhật
cực kỳ hoành tráng, có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người, đủ các sếp to đến sếp
nhỏ, nhân viên cũ, nhân viên mới tham gia. Những người mới sẽ được nghe phát biểu
của các lãnh đạo hàng đầu, cùng hát bài ca truyền thống, cùng đọc tuyên
thệ về sứ mệnh và đạo đức trong công việc. Thế nhưng cái mà các bạn Việt Nam
mong đợi, một hợp đồng dày cộp để ký, thì không thấy đâu. Thay vào đó chỉ là một
cái gọi là "nội định" - naitei, một mẩu giấy không có giá trị pháp lý
lắm, ghi thoả thuận rằng công ty X đồng ý nhận anh A vào làm việc kể từ ngày
này năm nọ.
Chính vì xuất phát điểm cho thoả thuận chung khác nhau
nên cách giải quyết mâu thuẫn cũng thường khác nhau. Ở Nhật, mỗi khi có vấn đề xảy ra, người ta thường tìm
đến nói chuyện trực tiếp với nhau để thương lượng và tự giải quyết vấn đề, thay
vì mời bên thứ ba vào.
Việc này được các nhà xã hội học cho là có gốc rễ nằm sâu
trong "Văn hoá hoà hợp" của người Nhật. Luật sư vẫn là một chứng chỉ không phải ai cũng có, và vẫn là một
nghề hái ra tiền, nhưng họ không sẵn việc. Chỉ trong những trường hợp mâu thuẫn
cực điểm, tổn thất nghiêm trọng, các bên mới tìm luật sư để làm giúp các thủ tục phức tạp hay để bảo vệ
quyền lợi của mình trước tòa.
Trong một xã hội, việc chúng ta tin nhau đến đâu, thoả
thuận những gì và sẵn sàng cùng nhau giải quyết vấn đề cả to lẫn nhỏ thế nào
luôn là câu hỏi cơ bản nhất.
Lấy một ví dụ
đơn giản về một thoả thuận cộng đồng khác, "nhân dân tổ dân phố cùng xây dựng
khu phố sạch đẹp". Giống Việt Nam, những khẩu hiệu này cũng được dán khắp
nơi ở Nhật. Nhưng các con phố ở Nhật sạch thật sự, còn ở Việt Nam thì
thi thoảng mới sạch. Đó không phải là vì lương công nhân vệ sinh môi trường ở Nhật cao gấp mấy lần người xả rác, cũng
không phải cứ vài mét lại đặt một thùng rác to, cũng không có cảnh sát, người của
chính quyền túc trực ở đó để nhắc nhở hay phạt người xả rác.
Sự thật là, ở
Nhật hầu như không có thùng rác trên đường. Mỗi người đều phải là một nhân viên
môi trường, xả rác ra bao nhiêu thì tự mang rác về nhà từng ấy. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng là một giám sát
viên. Nếu trong lúc chờ đèn đỏ, bạn bóc kẹo ăn và ném cái vỏ xuống đường. Cả chục,
trăm người xung quanh sẽ nhìn chằm chằm vào bạn, cho đến khi bạn thấy nổi
da gà và buộc phải nhặt rác lên, cất lời xin lỗi.
Hoặc cũng có những người tinh tế hơn, họ nhặt mẩu rác đó bỏ vào túi quần họ, cố tình cho
bạn nhìn thấy, rồi họ mang về nhà, phân loại cẩn thận và vứt giùm bạn. Họ khiến
bạn trông thật xấu xí khi không tuân thủ các thoả thuận chung.
Tôi tìm hiểu và biết được, ở đất nước này, có lẽ không lời
nhận xét nào sâu cay hơn bằng việc
nói ai đó là kẻ "gây phiền hà". Các bạn Nhật kể rằng, khi còn
nhỏ, nếu có hành vi xấu, bố mẹ họ sẽ chỉ nói "con đang làm phiền người khác đấy". Ở ngoài đường, khi đi
tàu, ở trường, mọi người đều nói như vậy với hành vi sai. Nên trẻ em Nhật từ nhỏ
đã sợ hãi nếu trở thành "kẻ gây phiền hà" cho người khác - một kẻ có vẻ không ai ưa và không chào
đón trong xã hội.
Tôi nhận ra rằng, một cách cư xử "bé tí tẹo" với đứa trẻ nhưng bền bỉ
qua nhiều năm đã giúp thay đổi cả bộ mặt xã hội. Phản ứng có vẻ nhỏ nhặt
ấy đã giáo dục cho trẻ một điều quan trọng rằng, mọi việc trong cuộc đời dù to
hay nhỏ đều là những thỏa thuận quan trọng. Mỗi chúng ta đều là "bên liên
quan", có nghĩa vụ và quyền lợi riêng trong những thỏa thuận đó. Họ giúp đứa
trẻ ấy nhận ra, dù việc nó làm là gì đi nữa cũng ít nhiều có thể gây ảnh hưởng
đến lợi ích của người khác, và mình phải tự cân nhắc mỗi khi quyết định làm một
việc gì. Bởi chính những người bên cạnh
sẽ giám sát chúng liên tục chứ không cần phải chờ đợi sự xuất hiện của một bên
thứ ba mơ hồ nào đến xem xét và xử lý.
Văn hóa ấy chính là nền tảng tạo ra một xã hội vận hành dựa
trên những khế ước bất thành văn mà
mọi người đều tự nguyện tuân thủ. Nó giúp chấm dứt những vấn đề dai dẳng như vứt
rác ra đường, chửi tục, hút thuốc, ồn ào, ăn cắp, cướp giật, xâm phạm lợi ích của
người khác nơi công cộng. Nó đã được âm thầm bén rễ từ nhiều năm trước,
để bây giờ chúng ta có thể nói đến một xã hội "văn minh" hay sự phát
triển kinh tế "thần kỳ".
Cái tí tẹo ấy, cũng chính là lòng tự tôn. Tôn trọng người và tôn trọng chính mình. Lòng tự
tôn ở đâu ra? Tôi cho rằng đầu tiên nó phải mọc lên từ nhà trường và ở trong mỗi gia đình.
BẾ MINH NHẬT
Nguồn: VNE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét