Cách thành phố Hà Giang khoảng 165 km, nhưng phải mất 6 tiếng ô tô của chúng tôi mới tới thị
trấn và phải mất gần 2 tiếng cho đoạn đường 40 km từ Mèo Vạc lên trung tâm xã
Khâu Vai. Sau khi làm việc với ủy ban nhân dân xã, chúng tôi đi bộ khoảng 3 giờ
đồng hồ để đến được một bản, nơi có hai bể chứa được dự án tài trợ. Ở đây, vào
mùa khô, phụ nữ và trẻ em gái phải đi bộ nửa ngày để lấy được 20 lít nước về nấu
ăn.
Cạnh nhà văn hóa là ngôi trường cấp một đơn sơ, nơi có một cô giáo 50 tuổi
đang dạy học. Cô Tươi kể, bể nước có hai tác động tích cực là học sinh sẽ có nước
rửa tay, chân trước khi bước vào lớp học trong 5 tháng có nước. Còn 7
tháng còn lại trong năm, mặt bể là sân chơi cho trẻ em vì nó bằng phẳng.
Nhà cô ở thành phố Hà Giang, chồng làm bộ đội, hai con đã
lớn và lập gia đình. Suốt 15 năm qua, cô đi xe máy về thăm nhà vào chiều thứ 6
và đầu giờ chiều chủ nhật lên lại trường với học sinh. Mỗi chiều đi mất khoảng 7 tiếng đồng hồ. "Sao chị
không nghỉ việc hoặc xin chuyển công tác về thành phố cho gần nhà, đỡ phải đi lại
vất vả?", tôi hỏi. "Chỉ tại mình thương lũ trẻ ở đây, thấy chúng nó tội nghiệp và thiệt
thòi quá", cô Tươi nghẹn
ngào trả lời. Khi tôi còn bối rối chưa biết nói gì thì vẻ mặt và ánh mắt cô bất chợt đầy hứng khởi:
"Trong suốt 15 năm qua, chưa có một học sinh nào của mình học hết cấp ba
nhưng mà năm vừa rồi có một cậu người
Mông vừa đỗ đại học. Mình mừng lắm và thấy rất hạnh phúc".
Nhưng sau khi
cậu học trò Mông đỗ đại học, thì không có tiền ăn học. Cô Tươi đã bắt xe
khách về Hà Nội, đi tìm việc và xin được cho cậu vào làm ở một quán bia hơi. Ngoài ra, cô cảm thấy mình
không có "thành tích" gì đặc biệt trong 15 năm cắm bản.
Trước các vấn đề của hệ thống an sinh, người ta dễ dàng bật
ra giải pháp "đầu tư". Trước những vấn đề của giáo dục, nhiều độc giả
phía dưới các bài viết đưa ra lời kêu gọi "đầu tư cho giáo dục" bằng
ngân sách. Nhưng câu chuyện của cái bể nước giữa cao nguyên đá nói lên rằng
trong bối cảnh nước ta, nhiều khi một
khoản tiền không thể là giải pháp cho mọi vấn đề. Giáo dục sẽ không thể thành
công, nếu không có sức người và tình người.
Giáo dục phổ
thông của trẻ em dân tộc ít người đã có những bước tiến vượt bậc, đóng góp quan trọng vào tiến trình
hoàn thành "Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ" và thực hiện mục tiêu
phát triển bền vững của Việt Nam. Khoảng cách về tỷ lệ đi học của học sinh dân
tộc thiểu số so với học sinh người Kinh ở cấp tiểu học đã không còn và còn rất
nhỏ ở cấp trung học cở sở. Tỷ lệ nhập học đúng tuổi của trẻ em các dân tộc như
Tày, Thái, Mường, Khmer, Xơ Đăng đều
trên 90% vào năm 2015. Đặc biệt, tỷ lệ này của trẻ em dân tộc Mông đã
tăng vượt bậc từ 74% năm 2009 lên 92% năm 2015.
Theo nghiên cứu của chúng tôi, tỷ lệ nhập học ở cấp trung
học cơ sở của các dân tộc này cũng
tăng rất nhanh trong giai đoạn 2009 đến 2015. Tỷ lệ nhập học của học sinh dân tộc
ít người ở cấp ba tuy có thấp hơn nhiều so với
học sinh dân tộc Kinh nhưng cũng có những bước tiến bộ nhảy vọt và ngày
càng thu hẹp khoảng cách như Mông - từ 5,8% lên 33%; Xơ Đăng – từ 7,6% lên 42%.
Câu chuyện của
cô giáo Tươi và những gì chứng kiến ở Khâu Vai là một trong những lý do
có thành công trên. Vài năm trước đó, cũng vào một lần đi công tác ở Hà Giang,
tôi đã chứng kiến cảnh hơn 20 cô
giáo cắm bản nhân dịp về tập huấn nghiệp vụ đang ăn, uống và hò hét
trong trạng thái say khướt. Phải đến
tận khi gặp cô Tươi, tôi mới hiểu, họ được quyền say như thế - như một ngày xa
xỉ, bởi rất hiếm khi có dịp gặp được những đồng nghiệp cùng cảnh ngộ, những người
biết rõ một ngày làm người dạy
học của họ là thế nào.
Những thành tựu
trên các báo cáo cuối năm không thể có được nếu thiếu đi sự hy sinh vô cùng to
lớn của rất nhiều người hùng thầm lặng như cô Tươi ở Khâu Vai - những người lặng
lẽ gieo mầm tri thức cho trẻ em dân tộc ít người trên những mảnh đất khô cằn dẫu
biết trong hàng trăm hạt giống, có thể chỉ có một cậu người Mông đỗ đại học.
Đó cũng là những
người tạo cảm hứng cho học sinh về một niềm vui mang tên sự hiểu biết. Họ nên
được ghi nhận, trân trọng nhiều hơn bởi tất cả chúng ta.
PHÙNG ĐỨC TÙNG
Nguồn: VNEX
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét